Skip to main content

Tìm hiểu cách chặn thư rác Gmail một cách toàn diện

Mỗi khi nhận thông báo có email mới, chúng ta thường nghĩ rằng đó có thể là một email quan trọng. Nhưng khi mở ra, đa phần chúng ta lại bị quấy rối bởi những thư rác – spam mail. Hằng ngày, chúng ta nhận được hàng chục, hàng trăm email, nhưng chỉ vài email trong số đó thực sự hữu ích. Còn lại, chúng là những email từ những người quấy rối, quảng cáo nhảm nhí, hoặc những email mời mua hàng không mong muốn.

Bạn đã cảm thấy phiền phức bởi những email này và muốn loại bỏ chúng? Đừng lo lắng! Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách chặn thư rác Gmail một cách toàn diện bằng cách sử dụng khóa và tạo bộ lọc email trong Gmail.

Tại sao bạn luôn nhận được thư rác?

Một số lượng lớn email rác được gửi đến hộp thư của bạn hàng ngày đến từ hai nguồn chính:

  1. Từ những người bạn quen biết hoặc có tương tác: Đôi khi, bạn sẽ nhận được thư rác từ người quen muốn làm phiền bạn, hoặc do họ quên xóa email của bạn khi gửi thư. Điều này thường xảy ra khi bạn làm ở một công ty và sau đó nghỉ việc. Có thể các đồng nghiệp của bạn quên xóa email của bạn hoặc không biết rằng bạn đã nghỉ việc và tiếp tục gửi email đến bạn.
  2. Từ những người lạ: Trong hộp thư của bạn, có lẽ sẽ có ít nhất một số email rác đến từ những người bạn không quen biết. Đây thường là những người quảng cáo, muốn thu hút thêm khách hàng cho công ty của họ hoặc là những email lừa đảo. Những người này có thể tìm thấy địa chỉ email của bạn thông qua việc suy đoán, hack, mua dữ liệu hoặc sử dụng công cụ rà soát thông tin email trên website hoặc trên Facebook.

Trường hợp gửi email bắt nạt

Bắt nạt qua email, hay còn gọi là cyberbullying, được xem là một hình thức bắt nạt trên mạng. Những email này có thể đến từ cả người quen và người lạ. Với sự phát triển của internet và mạng xã hội, tình trạng này ngày càng gia tăng. Nếu bạn gặp phải nội dung bắt nạt hoặc trở thành nạn nhân của bạo lực trực tuyến, hãy thực hiện ba bước sau:

  1. Lưu lại chứng cứ: Đừng xóa email bị đe dọa ngay lập tức. Hãy chụp màn hình hoặc lưu lại nội dung để làm bằng chứng khi cần.
  2. Báo cáo: Hãy báo cáo cho nhà cung cấp dịch vụ biết rằng bạn đang bị người dùng khác đe dọa. Bạn có thể báo cáo email hoặc tài khoản người gửi.
  3. Chặn người gửi: Nếu những người này tiếp tục gửi mail cho bạn, đừng ngần ngại chặn họ và ngăn chặn những tin nhắn không mong muốn trong tương lai.

Hiện nay, Gmail đã cung cấp bộ lọc spam mail khá tốt để ngăn chặn những email không mong muốn. Tuy nhiên, bộ lọc này không hoàn hảo. Bạn cũng có thể áp dụng các kỹ thuật dưới đây để giảm khả năng nhận mail rác.

Cách chặn thư rác trong Gmail

Cách lọc Gmail theo cá nhân

Chặn thư rác hoặc lọc mail trong Gmail không khó. Bạn có thể ngăn một người cụ thể gửi mail cho bạn bằng cách chặn hoặc đẩy mail của họ vào hộp thư riêng của bạn.

Cách 1: Chặn thư spam trong Gmail từ một người cụ thể
Bạn có thể chặn spam mail trong Gmail từ một người cụ thể. Đầu tiên, sau khi truy cập vào hộp thư, hãy mở mail của người mà bạn muốn chặn. Nhấn vào biểu tượng mở rộng bên phải mail để hiển thị tùy chọn. Nhấn vào “Block + tên người dùng” để chặn email từ người đó. Bạn chỉ cần nhấn “Block” để xác nhận.

Cách 2: Tự động lọc tin từ người gửi cụ thể
Bộ lọc email của Gmail có thể dùng để lọc những thư của người gửi cố định. Ví dụ, nếu bạn muốn lọc tất cả mail của một nhân viên cũ, bạn có thể nhập email người gửi vào ô tìm kiếm “From” và nhấp vào liên kết “Create filter with this search”. Sau đó, bạn có thể chọn các tùy chọn phù hợp cho câu hỏi. Khi tin nhắn đáp ứng tiêu chí tìm kiếm của bạn, bạn có thể áp dụng những tùy chọn sau: Skip the Inbox, Mark as read, Star it, Apply the label, Forward it, Delete it, Never send it to Spam, Always mark it as important, Never mark it as important, Categorize as. Bạn nên lưu ý những tùy chọn như Delete it và Skip the Inbox sẽ loại bỏ mail khỏi hộp thư của bạn. Nếu bạn muốn giữ chúng, thì hãy chọn Apply the label và chọn nhãn có sẵn hoặc tạo mới.

Cách chặn spam mail theo nhóm

Để ngăn chặn việc gửi thư spam hàng loạt, hầu hết các nước đã đưa ra bộ luật chống spam mail. Những người gửi mail hàng loạt phải cung cấp cho người nhận quyền tùy chọn cách nhận mail, thường là nút Unsubscribe (Hủy đăng ký) ở cuối mỗi email. Bạn có thể chặn thư rác trong Gmail bằng cách thực hiện hai bước sau:

Bước 1: Sử dụng Unsubscribe trong ô tìm kiếm
Vì tất cả các email quảng cáo có nút Unsubscribe, nên cách nhanh nhất để chặn thư rác là tìm kiếm nó trong ô tìm kiếm của Gmail. Nhập chữ “unsubscribe” rồi nhấn nút tìm kiếm.

Bước 2: Hủy đăng ký
Trong giao diện Gmail, có hai cách để bạn có thể hủy đăng ký nhận mail:

  • Sử dụng liên kết Unsubscribe: Mở mail và kéo xuống phần cuối cùng, ở đây sẽ có một liên kết Unsubscribe. Chỉ cần nhấn vào, làm theo hướng dẫn hoặc chờ điều hướng trang hoàn thành là bạn đã không còn phải nhận mail từ người này nữa.
  • Sử dụng tính năng hủy đăng ký của Gmail: Gmail sẽ hiển thị một link ở đầu email, gần tài khoản của người gửi. Bạn chỉ cần nhấn vào đó và làm theo hướng dẫn.

Cách báo cáo – ngăn chặn spam Gmail

Ngoài việc chặn và lọc email không mong muốn trong Gmail, bạn cũng có thể ngăn chặn thư rác bằng cách báo cáo chúng. Gmail đã xây dựng bộ tùy chọn xử lý thông tin email rác với hệ thống thuật toán phức tạp, giúp người dùng tiết kiệm thời gian lọc thư rác. Email sẽ tự động đi vào hộp thư rác nếu chúng không có nội dung, mạo danh các công ty nổi tiếng hoặc chứa thông tin lừa đảo. Hoặc nếu bạn đã đánh dấu nó là spam mail, nó cũng sẽ đi vào hộp thư rác.

Nếu bạn gặp phải những email không mong muốn hoặc email gửi đến có dấu hiệu lừa đảo, bạn có thể báo cáo lên Gmail bằng cách đánh dấu email đó là Spam. Nếu bạn vô tình đánh dấu email rác hoặc hiểu nhầm, bạn cũng có thể đưa email đó trở lại hộp thư chính bằng cách chọn là “Not spam”.

Cách khôi phục mail rác đã xóa

Nếu bạn vô tình xóa một email và sau đó nhận ra nó chứa thông tin quan trọng, đừng lo lắng. Khi một email bị xóa, nó sẽ ở trong thư mục Trash 30 ngày trước khi bị xóa vĩnh viễn. Trong 30 ngày này, bạn có thể khôi phục email đã xóa bằng cách truy cập vào thư mục Trash, chọn email muốn khôi phục và chọn “Move to Inbox”.

Kết luận

Với các phương pháp chặn thư rác và lọc email không mong muốn trong Gmail, bạn có thể quản lý hộp thư của mình một cách hiệu quả hơn. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách ngăn chặn thư rác trong Gmail một cách toàn diện.


Đặng Lê Nam

Anh Đặng Lê Nam được biết đến là CEO & Founder của GPSC - Một trong những hệ sinh thái của Vũ Long Group. Hiện nay anh là một trong những cái tên nổi bật trong ngành Marketing. Điển hình, anh đang là Founder nhiều diễn đàn marketing trong nước, quy tụ nhiều diễn giả và học giả tham gia. Xuất thân là Thạc sĩ chuyên ngành Mạng máy tính và Truyền Thông tại đại học Paris 6 và có hơn 10 năm kinh nghiệm là giảng viên đại học. https://giaiphapseo.com/dang-le-nam